Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 03/12/2025 07:59
Ngày đăng: 03/12/2025 07:59
Trung thực là một tính từ nhằm chỉ đến nhân cách đạo đức xuất phát từ một con người. Thể hiện sự ngay thẳng, thành thật không gian dối, không gian lận làm những điều trái với sự thật. Trung thực được hiểu rộng ra là phẩm chất đạo đức quan trọng quy tụ những yếu tố như tin tưởng, trung thành, công bằng hình thành nên một con người toàn diện, được mọi người tin tưởng và có lối sống lành mạnh, hạnh phúc. Trung thực là thước đo để xác định niềm tin trong các mỗi quan hệ xã hội. Nếu một con người lớn lên có đức tính này sẽ được mọi người yêu thương, quý mến và giao nhiều công việc, trọng trách quan trọng.
Chính vì thế mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chia ra 5 phẩm chất để giáo dục học sinh bao gồm: phẩm chất yêu nước, phẩm chất nhân ái, phẩm chất trung thực, phẩm chất trung thực, phẩm chất trách nhiệm. Trong đó phẩm chất trung thực có vai trò hết sức quan trọng việc giáo dục đạo đức học sinh. Yêu cầu cần đạt của phẩm chất này đối với học sinh tiểu học gồm những nội dung sau:
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
- Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác.
- Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.

Như vậy nhìn vào yêu cầu trên cho ta thấy rằng để đạt được phẩm chất trung thực, học sinh không thể tự rèn luyện, tự phát triển mà giáo viên cần có nhiều hình thức tổ chức và phương án giáo dục thì mới thành công. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 2, là năm đầu tiên tôi thực hiện dạy học theo chương trình mới nên rất băn khoăn là lo lắng. Tôi đã nghiên cứu kĩ về các tài liệu dạy học phát triển phẩm chất năng lực và nhận thấy rằng, phẩm chất trung thực có vai trò hết sức quan trọng trong các các phẩm chất cần giáo dục cho các em. Bởi khi các em trung thực thì các em mớiccos được niềm tin và sự yêu mến từ tất cả mọ mối quan hệ trong xã hội. Do đó mà tôi chọn đề tài “Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp”. làm biện pháp trình bày trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
Khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng vào lớp 2 thì mọi thứ trong dạy học đều phải thay đổi một cách toàn diện. Thay đổi từ chương trình, sách giáo khoa đến cả phương pháp dạy học. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 2. Tiếp đó cử giáo viên lớp 2 tham gia tập huấn sách giáo khoa. Bên cạnh đó nhà trường cũng trang bị một số cơ sở vật chất để giáo viên thực hiện dạy học theo phát triển phẩm chất năng lực. Đội ngũ giáo viên khoẻ, trẻ, năng động và nhiệt tình nên rất dễ tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Một thuận lợi nữa là phía các gia đình phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ với chương trình giáo dục mới của nhà trường và đã sắm sửa đầy đủ sách vở và một số đồ dùng học tập để con em tham gia học theo quy định. Các gia đình luôn hợp tác chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để giúp đỡ con cái khi ở nhà. Vì chương trình dạy học 2 buổi / ngày không giao bài tập về nhà nên phụ huynh phải tự hỗ trợ con em khi ở nhà vào những ngày nghỉ để duy trì kiến thức. Đối tượng các em học sinh lớp 2 đều ngoan, biết vâng lời thầy cô nên giáo viên rất dễ tiếp cận các em và triển khai đầy đủ các phương pháp dạy học theo phát triển PCNL đã quy định.
Nhưng bên cạnh những điều kiện thuận lợi đó thì quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài này tôi cũng gặp không ít khó khăn như đối tượng các em còn nhỏ, hiếu động, mải chơi. Nhất là những tuần đầu mới vào học, tâm sinh lí thay đổi vì môi trường mới nên thường ngủ gật trong lớp, thiếu tập trung,…
- Một số phụ huynh cưng chiều con cái quá mức, thường xuyên cho các cháu xem ti vi, điện thoại,… với những nội dung giải trí thiếu lành mạnh làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lí các em nên khi đến lớp, các em thường nói ngang, học thiếu tập trung, chưa đoàn kết, nhân ái với bạn bè.
Một số gia đình gặp khó khăn về kinh tế nên phải đi làm ăn xa, chưa mua sắm được sách vở đầy đủ cho con em, chủ yếu là giao phó cho nhà trường và giáo viên.
Để có cái nhìn tổng quát về tính khả thi trước khi thực hiện đề tài. Tôi đã khảo sát bằng hình thức đánh giá qua theo dõi quá trình học tập, sinh hoạt của các em để xác định thái độ trung thực của các em. Tôi nhận được một kết quả như sau:
|
TSHS |
Có thái độ trung thực |
Có thiếu trung thực nhưng số lần vi phạm ít |
Thái độ còn thiếu trung thực thường xảy ra |
|
35 |
20 |
10 |
5 |
Như vậy qua bảng khảo sát trên đã giúp tôi nhận thấy phẩm chất trung thực của học sinh lớp 2…. Vẫn chưa thật đồng đều. Số em có đức tính trung thực đang ở mức khiêm tốn, trong khi đó số em thiếu trung thực vẫn chiếm tỷ lệ tương đối cao. Vì thế việc thay đổi cách tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất trung thực cho các em là việc cần phải làm ngay.
Để tải biện pháp này đầy đủ, thầy cô vui lòng liên hệ zalo: 0942137445 (không kết bạn)
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh lớp 1
02/12/2025 21:23
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh lớp 1
Biện pháp nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
02/12/2025 22:40
Nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 1
30/11/2025 21:39
Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 1