Biện pháp nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp
Ngày đăng: 02/12/2025 22:40
Ngày đăng: 02/12/2025 22:40
Có thể nói giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là người quyết định mọi sự phát triển và tiến bộ của lớp, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất về mọi hoạt động của học sinh. Không những thế, đội ngũ GVCN còn là một lực lượng hỗ trợ đắc lực cho hiệu trưởng, sẽ “nối thêm đầu, gắn thêm mắt, nối dài tay và mở rộng vòng tay” bao quát mọi hoạt động của nhà trường. Nhưng để làm tốt vai trò của mình, trước hết, GVCN phải nắm bắt về mọi mặt của HS lớp mình phụ trách như học lực, năng khiếu, đạo đức, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình và về tâm sinh lý cá biệt... có thế GVCN mới đủ điều kiện tiến hành giáo dục, tránh được sự ngộ nhận, khiên cưỡng trong quá trình giáo dục.

Tại trường tiểu học…………công tác chủ nhiệm lớp luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng và quan tâm sâu sát. Xem nhiệm vụ này là then chốt, lấy mục tiêu “dạy đức trước dạy tài sau”. Bên canh đó với đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe nhiệt huyết với vai trò của mình nên trong những năm qua công tác chủ nhiệm lớp được nâng cao, đạo đức học sinh được rèn luyện chu đáo vì vậy mà nhà trường không có đối tượng học sinh cá biệt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đến mức thập nhất. Gia đình học sinh luôn tin tưởng vào tập thể thầy cô trong nhà trường. Nhưng một thực tế hiện nay là do quá trình phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông lên đến mức chóng mặt. Tất cả mọi thứ tốt xấu đều có trên các mạng xã hội như Youtube, google, Facebook,…. Chỉ cần m
ột chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là học sinh có thể biết mọi điều. Mặt khác đa số phụ huynh học sinh cưng chiều con cái (vì lí do sinh ít con) và nhận tức chưa đúng đắn với sự phát triển của công nghệ hiện đại. Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tinh thần học tập của học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong năm học này, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp…. Đây là một lớp học có 37 học sinh. Tuy chưa có học sinh cá biệt nhưng qua giảng dạy 1 tuần tôi đã nhận thấy có nhiều học sinh lơ là học tập, thường trao đổi với bạn bè về những trò chơi, những video giải trí trên Youtube,…đã làm tôi bắt đầu thấy lo lắng về tinh thần học tập của các em nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của mỗi cá nhân học sinh đồng thời ảnh hưởng chung đến chất lượng chung cả lớp. Vì vậy tôi quyết định bắt tay ngay vào việc để khắc phục tình trạng này. Do đó tôi chọn biện pháp: “Nâng cao tinh thần chăm chỉ học tập cho học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp” làm đề tài nghiên cứu.
- Công tác chủ nhiệm luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm, BGH luôn đặt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh làm nòng cốt cho chương trình giáo dục tại nhà trường. Mọi thắc mắc, khó khăn của giáo viên chủ nhiệm đều được nhà trường hỗ trợ ở mức tối đa. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn an tâm và nhiệt huyết với nhiệm vụ của mình.
- Đa số gia đình học sinh rất quý mến thầy cô giáo, tôn trọng nội quy nhà trường đề ra và luôn sẵn sàng hợp tác với giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà trường và các tổ chức trong nhà trường mỗi khi có những nội dung mà giáo viên hoặc nhà trường yêu cầu hợp tác.
- Đa số học sinh tiểu học tại trường…..đều ngoan, biết nghe lời thầy cô, sống vui vẻ hòa nhã với bạn bè.
- Một số gia đình cưng chiều con em (vì do chỉ sinh 1 hoặc 2 cháu) nên thường mua sắm một số thiết bị điện tử, viễn thông (điện thoại, tivi thông minh, laptop, aipat,…) cho các em sử dụng hoặc cho các em sử dụng công cụ đó của bố mẹ mỗi khi ở nhà. Điều này dẫn đến tạo một thói quen không lành mạnh cho các em.
- Theo tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục là không giao bài tập về nhà cho học sinh, dẫn đến các em ở nhà không phải làm việc, rảnh rỗi nên thường sử dụng các thiết bị điện tử để giải trí đẫn đến tạo thói quen không lành mạnh.
- Một số gia đình các em không trọn vẹn (bố mẹ li hôn, hoặc mồ côi,…) các em ở với người thân chưa quan tâm đến sinh hoạt hàng ngày nên các em thường tìm đến các tiệm games, internet, hoặc một số địa điểm giải trí khác để chơi hoặc nghe lời bạn bè,…
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
03/12/2025 07:59
Biện pháp phát triển phẩm chất trung thực cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm lớp
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh lớp 1
02/12/2025 21:23
Nâng cao giáo dục đạo đức qua một số kĩ năng sống cho học sinh lớp 1
Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 1
30/11/2025 21:39
Một số giải pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp 1