Kế Hoạch Tích Hợp Năng Lực Số Lớp 3 (Sách Chân Trời Sáng Tạo)
Ngày đăng: 09/12/2025 07:33
Ngày đăng: 09/12/2025 07:33
🌟 Chìa Khóa Phát Triển Công Dân Số: Phân Tích Chuyên Sâu Kế Hoạch Tích Hợp Năng Lực Số Lớp 3 Sách Chân Trời Sáng Tạo (Năm học 2025-2026)
Việc chuyển đổi số trong giáo dục đòi hỏi giáo viên phải có một kế hoạch tích hợp rõ ràng và khoa học. Kế hoạch Tích hợp Giáo dục Khung Năng lực Số cho Khối 3, được xây dựng theo Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT và Công văn 3456/BGDĐT-GDPT, là một tài liệu mẫu mực, thể hiện sự cam kết đổi mới phương pháp dạy học. Đây là phân tích chi tiết về cách mà năng lực số (NLS) được lồng ghép một cách tự nhiên và hiệu quả vào chương trình Khối 3, sách Chân Trời Sáng Tạo.
Kế hoạch này không chỉ đơn thuần là lồng ghép công nghệ mà còn nhằm hình thành và mở rộng tri thức về Năng lực Số cho học sinh cấp Tiểu học.
Nhận thức và Ứng dụng: Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
Đạo đức và Trách nhiệm: Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ. Đồng thời bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.
Kỹ năng Ứng dụng: Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.
Đổi mới Dạy học: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Tích hợp năng lực số cho học sinh lớp 3
Kế hoạch nhấn mạnh tính thực tiễn cao:
Tính Toàn diện: 100% giáo viên và 100% học sinh được giáo dục nội dung NLS trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
Tính Tự nhiên: Việc lồng ghép phải đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học.
Đổi mới Hình thức: Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp , tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.
Kế hoạch dựa trên 6 Miền Năng lực Số (NLS) quy định tại Thông tư 02/2025, với cấp độ Cơ bản 1 (CB 1) phù hợp với Khối 3:
Miền 1: Khai thác Dữ liệu và Thông tin: Tập trung vào việc tìm kiếm, lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số (biết cách truy cập). Học sinh cũng cần biết đánh giá độ tin cậy và chính xác của thông tin.
Miền 2: Giao tiếp và Hợp tác: Bao gồm tương tác thông qua công nghệ số, như tìm kiếm thông tin học tập qua Google, YouTube Kids, thư viện số. Yêu cầu học sinh biết chia sẻ thông tin và nội dung, đồng thời biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.
Miền 3: Sáng tạo Nội dung Số: Biết cách tạo và chỉnh sửa nội dung đơn giản , tích hợp và tạo lập lại nội dung, thực thi bản quyền.
Miền 5: Giải quyết Vấn đề: Tập trung vào giải quyết các vấn đề kỹ thuật và sử dụng sáng tạo công nghệ số để xác định nhu cầu và giải pháp.
Miền 6: Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI): Giúp học sinh hiểu biết về trí tuệ nhân tạo, nhận diện và thực hiện thao tác cơ bản với công cụ AI.

Tích hợp năng lực số cho học sinh lớp 3
Kế hoạch này nổi bật nhờ việc chỉ rõ địa chỉ lồng ghép trong từng môn học, giúp việc triển khai trở nên cụ thể và dễ dàng:
Trong môn Toán (Tuần 29): Khi tìm hiểu về rừng U Minh Hạ và vị trí Cà Mau trên bản đồ số, học sinh được giáo dục tìm kiếm đúng thông tin theo nhiệm vụ và đặc biệt là không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, không nhấp vào các trang web, đường link lạ.
Trong môn Đạo đức (Tuần 17): Hướng dẫn học sinh cách gọi video hoặc gửi tin nhắn hỏi thăm ông bà, cô chú hàng xóm ở xa để thể hiện sự quan tâm.
Trong môn Tiếng Việt: Học sinh được yêu cầu tìm kiếm những bài đọc, hình ảnh về ước mơ, nhân vật hoạt hình, hoặc cảnh đẹp Việt Nam. Đặc biệt, việc sử dụng bảng Padlet để trình bày nhận xét (Tuần 13) hay chia sẻ ảnh/video (Tuần 30) là ứng dụng cụ thể của năng lực Chia sẻ thông tin và nội dung qua công nghệ số.
Trong môn Tự nhiên Xã hội (TNXH): Tận dụng công cụ số để làm quen với thực tế. Ví dụ, khám phá ứng dụng Google Earth để nhìn Trái Đất qua ảnh vệ tinh (Tuần 30) hay tham gia trò chơi trên ứng dụng Quizziz để tìm hiểu về thức ăn dinh dưỡng (Tuần 26).
Trong môn Mĩ thuật: Học sinh quan sát các mẫu chữ nghệ thuật, hình ảnh bạn bè, khu vui chơi qua thiết bị số để xác định nhu cầu thông tin và lựa chọn hình ảnh phù hợp để lên ý tưởng sáng tạo.
Trong môn Công nghệ: Sau khi hoàn thành sản phẩm STEM (ví dụ: Xe đua đồ chơi), học sinh có thể chụp ảnh hoặc quay video ngắn và chia sẻ trong nhóm lớp học trực tuyến.
Thầy cô tải miễn phí kế hoạch tích hợp tại đây
11/12/2025 22:32
Bài thi "Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông" dành cho Giáo viên Tiểu học (Lớp 4 - Bộ Kết nối tri thức)
Bài Thi "Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông" Cho Giáo Viên Tiểu Học lớp 3
10/12/2025 11:15
Bài Thi "Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông" Cho Giáo Viên Tiểu Học lớp 3, Từ Phân Tích Thực Trạng Đến Giáo Án Lớp 3 Thực Tế
Bài Thi "Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông" Cho Giáo Viên Tiểu Học lớp 5
10/12/2025 14:37
Bài Thi "Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông" Cho Giáo Viên Tiểu Học lớp 5
Bài Thi "An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ" Khối 5
09/12/2025 16:44
Bài Thi "An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ" Khối 5: Từ Lý Thuyết Đến Kỹ Năng Thực Tế
Bài Thi "An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ" Lớp 4 Năm 2025-2026
09/12/2025 17:51
Bài Thi "An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Trẻ Thơ" Lớp 4 Năm 2025-2026
Góp ý Dự thảo Thông tư thẩm định Sách giáo khoa điện tử
08/12/2025 17:49
Góp ý Dự thảo Thông tư Sách giáo khoa điện tử: Đừng để "Số hóa" chỉ là "File PDF"
Bài thi "ATGT cho nụ cười trẻ thơ" 2025-2026 lớp 5
08/12/2025 21:20
Bài thi "ATGT cho nụ cười trẻ thơ" 2025-2026 lớp 5
Bài Thi Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông Lớp 2
08/12/2025 22:13
Bài Thi Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông Lớp 2 (Kèm Giáo Án Minh Họa Theo Công Văn 2345)